Cách luyện khí công cơ bản

     

Mục đích bài viết này: Tôi là người tập chưởng lực từ nhỏ, với mục đích trị bệnh hen suyễn cùng đã khỏi trả toàn. Phương pháp này tôi học tập của một người quen với ông nội tôi, tôi gọi là chú. Chú không nhận làm thầy tôi, và không muốn nói tên, đề nghị tôi không nói, chứ chưa phải chối quăng quật nguồn gốc.Thời gian sát đây, tôi nhận thấy nếu ko nói rõ bản chất của khí công, thì người bình thường sẽ nhắm mắt chối bỏ nó một bí quyết mù quáng, bỏ qua một phương pháp duy trì sức khoẻ một cách hiệu quả, bồi đắp đến tận gốc rễ của cơ thể.Vì thế, tôi viết bài này nhằm mục đích lý giải trực tiếp trải qua kinh nghiệm tu tập phiên bản thân. Hi vọng những độc giả có suy nghĩ vấn đề này sẽ sở hữu cái nhìn cụ thể hơn về bản chất của chưởng lực và việc tập khí công.Đây là bài lý giải sơ lược về thực chất của khí công, chứ không hề nói về phương pháp tập.

Bạn đang xem: Cách luyện khí công cơ bản

*

I. Một vài nét cơ phiên bản về khí công

Bài tập nội công sơ cấp thực tế rất solo giản, sách vở và phim hình ảnh nói đầy rẫy, trên mạng internet cũng có. Vì vậy đây là một bài viết ngắn gọn tôi viết theo như tôi hiểu, viết ra những định nghĩa này theo kinh nghiệm và trực giác của bản thân mình (chưa cứng cáp đã đúng mực 100%, nhưng tối thiểu là tất cả kiểm chứng). Vì sao tôi làm vậy vì:

Đa số các thầy từ bỏ xưa nói về khí mọi dùng thứ ngữ điệu Đạo gia tốt Phật gia huyền bí.

Sau chũm hệ những cao thủ khí công thực sự, thì những thầy ở trong về cụ hệ sau đa số là tập theo cồn tác, kinh nghiệm của gắng hệ trước theo kiểu cầm tay chỉ dạy, ít chịu đựng học nguyên lý, chính vì như vậy lý luận nội lực thường là lệch lạc, chắp vá cùng không kiểm chứng bằng thực tiễn được.

Đa số các sách dạy khí công vậy hệ trong tương lai toàn là nói láo, lộn lạo nhập nhằng khí, không khí, máu, oxygen …etc.., lập lờ đánh lận bé đen, nỗ lực giải say mê khí công bình y học tập phương Tây, nhưng thực ra hai lắp thêm đó không phải là một.

Những vật dụng lý luận loằng ngoằng, cao siêu về Ý với Khí người ta viết chán rồi. Hồi tôi 18 tuổi cũng đều có viết một bài, giờ hiểu lại thấy hơi bi ai cười, tuy nhiên cũng không có sai sót gì nghiêm trọng, tối thiểu là rộng mấy ba viết sách khí công chào bán lấy tiền hiện thời ở Việt nam:

Vì thế, tại đây tôi diễn giải đơn giản dễ dàng theo giải pháp hiểu của tôi.

Khí, viết theo giờ đồng hồ Hán, không hẳn là không khí cơ mà là năng lượng, như trường đoản cú khí trong Điện khí hoá, Cơ khí hoá …etc…

Năng lượng này nơi đâu mà có? vào Đạo gia, fan ta tin tưởng rằng khi con tín đồ ta hiện ra từ cơ thể người mẹ, thì trong fan đã có năng lượng thừa hưởng trọn từ người phụ vương và fan mẹ, với từ trong trời đất, call là tích điện tiên thiên. Về sau thời điểm con tín đồ ta hít thở, ăn uống tạo cho năng lượng cho doanh nghiệp để mập lên và cải tiến và phát triển thì call là năng lượng hậu thiên. Trong sách về nội công hay truyện chưởng thường xuyên viết đó là Tiên thiên chân khí và Hậu thiên chân khí. Phật gia lúc truyền tự Ấn Độ sang trung hoa cũng bị ảnh hưởng bởi bốn tưởng này. Phật giáo sinh hoạt Ấn Độ xuất phát điểm từ đạo Hindu thì tứ tưởng có khác hoàn toàn rõ rệt. Đây đó là lý vày các phương pháp tập Yoga, nội lực của Ấn Độ và Phật giáo truyền tự Ấn Độ lên Tây Tạng (Mật tông) hoàn toàn khác biệt với các phương thức tập của Trung quốc.

*

Khí công Đạo gia và Phật gia tin rằng năng lượng tiên thiên của con người là năng lượng thuần khiết nhất, và có mạch nối sát với vũ trụ, nên fan tập khí công buộc phải tìm cách gia hạn năng lượng tiên thiên, tích điện hậu thiên chỉ có vai trò bảo trì và bù đắp những mất đuối trong quá trình con người phát triển. Cũng chính vì thế yêu cầu khí công Đạo gia cùng Phật gia bắt đầu chủ trương duy trì gìn tinh khí, luyện đồng tử công, bế dục hoặc hạn dục để bảo trì năng lượng tại mức cao cùng tập thành cao thủ.

Luyện khí theo kiểu Đạo gia xuất xắc Phật gia trung quốc là tích luỹ khí (năng lượng), cố bản bồi tinh (tìm phương pháp tránh thất thoát tích điện tiên thiên, bổ dưỡng bằng tích điện hậu thiên thông qua ăn uống, hít thở). Sau đó quá trình luyện tinh hoá khí là dùng các động tác rèn luyện khí công kết phù hợp với hơi thở để biến hóa tinh (vật chất) thành khí (năng lượng), đồng thời biến hóa về chất kết cấu của cơ thể.

Tinh tại đây nên hiểu là hầu hết tinh hoa vật chất của cơ thể, hoặc là vì sinh ra gồm sẵn một ít, hay là do quá trình trao thay đổi chất, nhà hàng hít thở của khung hình tạo nên. Từ sắc xảo vật hóa học này, mới sinh ra năng lượng, da, thịt, tóc v.v…

Chính bởi vì Khí được đưa hóa tự tinh chất này yêu cầu nếu luyện Khí quá mức cho phép hay luyện nhiều lần thì nó đề xuất rút tỉa tới đầy đủ tinh chất tất cả sẵn trong cơ thể như tủy sống, do đó sinh ra suy nhược cơ thể hoặc bất lực là như vậy.

Khi tinh không biến thành thất thoát, khí được tích luỹ khá đầy đủ thì thần (tinh thần) của nhỏ người sẽ tiến hành nâng lên một tầm cao mới. Lúc đó ý chí con bạn trở bắt buộc kiên định, khả năng buổi giao lưu của não cao, khung hình khoẻ to gan nên bé người hoàn toàn có thể làm yêu cầu những kỳ tích mà đối với người thường xuyên là phép lạ.

Tôi không muốn nói ví dụ cụ thể về phiên bản thân về mọi gì tôi đạt được khi tập khí công. Hi vọng là riêng rẽ chuyện tôi trị khỏi bệnh phế quản suyễn ghê niên rất nặng của chính bản thân mình cũng nói lên được điều gì.

II. Hồ hết ngộ nhấn về tập khí công

1. Tập khí công khó khăn, huyền bí

Khí công về mặt bản chất không tất cả gì cạnh tranh khăn, bí ẩn cả. Biện pháp tập ở mức cơ bạn dạng chỉ là cần sử dụng hơi thở hoà hợp với vận động của cơ thể, kích thích, co nén nội tạng, nhận ra được khá thở cùng vận động, mặt khác luyện lắng nghe cảm xúc của mình so với nội tạng.

Con người ta từ lúc sinh ra cho đến khi chết đi, hầu như ai ai cũng tập thể dục, lao đụng tay chân, cơ bắp, nhưng lại không luyện nội tạng. Cho nên vì thế nội tạng cứ chuyển động qua tháng ngày rồi chết, ko được luyện tập. Luyện khí công chính là luyện nội tạng.

Nói thì huyền bí, nhưng những bước đầu tiên tiên, cơ phiên bản thì đó là tập thở, ai ai cũng tập được.

*

2. Tập khí công mất thời gian

Khi kể tới tập khí công, nhiều phần người bình thường nghĩ mang đến ngồi thiền, cửa hàng tưởng, thở hít phì phò, khua tay khua chân sản phẩm tiếng đồng hồ.

Mức cơ bạn dạng tập nội khí của tôi cho tới khi chữa hoàn toàn bệnh hen suyễn là hằng ngày luyện 6 tương đối thở. Dịp hơi thở ngắn, thở ra 10 giây, hít vào 10 giây là trăng tròn giây một khá thở ra hít vào, tổng cộng 6 lần thở ra hít vào là trăng tròn giây x 6 = 120 giây = 2 phút.

Sau này hơi thở tôi lâu năm ra 1 phút rưỡi một lượt thở ra hít vào, thì 6 hơi thở mất 3 phút x 6 = 18 phút. Nhưng sẽ là tôi tập thêm phần gớm mạch về sau, còn người thông thường tập bài bác khí công như tôi từng tập thì hiếm gồm ai mất thừa 4 phút một ngày.

Tất nhiên tập khí công trong võ thuật thì lại không giống nữa, ví dụ như có lời đồn thổi tôn sư Diệp Vấn tập bài xích Tiểu Niệm đầu mất trường đoản cú 45 phút cho tới 1 tiếng. Chuyện này thật trả không biết, chứ cá nhân tôi luyện riêng rẽ phần tụ khí (là phần 1 trong những 3 phần tụ khí, xả khí cùng dụng khí của bài bác Tiểu Niệm đầu) là đã hết hơn 30 phút.

Thời cổ đại tín đồ ta dùng cưa tay, cưa cây cổ thụ không còn mấy ngày. Tiếng ta cần sử dụng cưa máy, cưa cây cổ thụ một phạt là đứt, phải chuyện tập khí công ngày mấy giờ chỉ bao gồm ở thời Xuân Thu Chiến quốc, chứ vào thời cuối Thanh, đầu Dân quốc, nghiên cứu về Đạo gia nội công đã tương đối hoàn chỉnh, con trẻ của mình quý tộc vùng An Huy, Phúc Kiến trung quốc đến sau 17 tuổi là hoàn thiện toàn bộ phần luyện tinh hoá khí. Phần nhiều kỹ thuật còn truyền sau này này, công suất là tính bằng phút, chứ không cần tính bằng tiếng đồng hồ thời trang nữa.

Xem thêm: Di Khap The Gian Gian Không Ai Tốt Bằng Mẹ " (Kiếm Được 5 Bài)

Tập khí công mang lại sức khoẻ thì rất ít ai cần tập hơn 4 phút một ngày, mà thậm chí là là tránh việc luyện rộng 4 phút một ngày, nguyên nhân tôi sẽ lý giải tiếp ngơi nghỉ dưới.

3. Tẩu hoả nhập ma khi tập khí công

Nhiều người cả đời chả bao giờ đọc một sách khí công, đông y cổ truyền nào nghiêm túc, chưa từng chạm mặt một ai có tập qua khí công, chỉ hiểu truyện chưởng, tuy thế khi kể tới khí công thì hễ mở mồm ra là phán y như đúng rồi.

Luyện chưởng lực rất dễ, nhưng cũng chính vì nó vượt dễ buộc phải ít fan chịu nghe dặn dò và tuân theo cái dễ đó một biện pháp nghiêm túc, mà nhiều phần là xảy ra 1 trong hai trường vừa lòng sau:

Thấy dễ dàng quá, tập chơi đến biết, tập dăm bữa nửa tháng không thấy gì rồi bỏ. Trường vừa lòng này là còn tốt.

Thấy dễ quá, tập vơi quá, không thấy mệt, đề nghị tăng liều lượng tập lên. Lấy ví dụ như không ít người dân tập vào khoảng thời gian mấy tháng đầu tiên, nền tảng chưa vững, không thấy gì, nghĩ là tập hít vào thở ra 6 lần chưa ngon, tạo thêm 12 khá thở chắc ngon hơn.

Đây chính là nguyên nhân gây hại khi tập khí công. Thời gian ban sơ chính là thời gian để luyện tinh hoá khí, tức là luyện vật hóa học của cơ thể ra năng lượng. Nếu cơ thể sinh ra vật chất không kịp, thì quy trình này vẫn luyện vào nguyên tinh chủ công của cơ thể. Cá thể tôi đã quan tiếp giáp được hai fan bị rối loạn huyết áp với nhịp tim lúc tập quá nhiều trong một thời gian dài. Họ tập vài mon đầu không thấy gì, thấp thỏm muốn nhanh, tập tăng cường độ cùng bị tác động ngay. Bao gồm một tín đồ cũng tập như vậy, và bị sút khả năng vận động sinh lý.

Nhưng tập đúng trong các khuôn khổ, thì nội khí sẽ bồi đắp căn cơ, cơ bản và phần phía trong ruột của cơ thể, có tác dụng cho khung hình khoẻ mạnh khỏe và hoạt động hiệu quả hơn.

Vì nuốm Đạo gia bắt đầu nhấn mạnh tay vào “Dục tốc bất đạt” cùng “Hữu sở cầu tất hữu sở thất”. Theo gớm nghiệm cá nhân tôi cùng quan sát không ít người tôi khuyên bảo trong vài chục năm nay, rải rác làm việc Việt nam, Đức và Mỹ, thì chỉ cần cẩn thận, tráng lệ và trang nghiêm tập đúng 6 tương đối thở, chứ chưa hẳn là 5 hơi, 7 hơi tuyệt 12 hơi, thì sẽ có kết quả khi tập đầy đủ ngày mon (9 mon – 1 năm), chứ không tồn tại vấn đề gì. Ngày hôm trước ngồi chơi với một cậu bạn có khiếp nghiệm nghiên cứu và phân tích Dịch số, Phong thuỷ, cũng đều có nói về hồi đó cậu ấy đi tập Thiền, tín đồ thầy cũng nói tới chuyện củng cố gốc rễ bằng 6 hơi thở. Chắc hẳn rằng để ra được con số 6 này, cũng nên tốn các mạng tôn sư, “tẩu hoả nhập ma” mất không ít người rồi thì mới có thể đúc rút ra được.

Nhưng theo cá nhân tôi, cứ tà tà cơ mà tập, đừng mong muốn cầu, nóng ruột, ngày đúng tháng sẽ có được kết quả. Quan trọng nhất là ngày nào cũng phải tập, cần lao là đề nghị đều chứ không đề xuất nhiều.

*

4. Khí công cao là võ thuật cao

Đây là một trong ngộ dấn nguy hiểm. Nội công là luyện nội tạng mặt trong. Nó trợ hỗ trợ cho vận động và câu hỏi sinh ra năng lượng, lực của cơ thể. Nhưng mà để rước ra đánh bạn thì gân cơ bên phía ngoài cũng phải bền chắc để chịu đựng va đập, phải gồm ý thức về quyền cước qua lại thì mới đánh tín đồ được.

III. Bắt tắt vấn đề

Luyện chưởng lực không cực nhọc khăn, huyền bí, cũng ko tốn thời gian. Tín đồ thông thường chỉ việc luyện trường đoản cú 2 mang đến 4 phút một lần tập, các lần tập chỉ thở 6 khá thở hít vào + thở ra, hàng ngày tuyệt đối không nên tập quá 2 lần.

Tập khí công chỉ việc đều, ngày nào cũng tập. Nên chọn 1 cữ khăng khăng để tập, ví dụ lúc này mình tập đêm hôm thì ngày tiếp theo cũng tập buổi tối, cứ thế kéo dãn mãi sản phẩm tháng, mặt hàng năm, thời điểm hoàn toàn có thể xê xích, tuy vậy đừng xê xích những quá.

Người xưa tất cả tổng kết về 4 thời điểm có thể chọn nhằm tập khí công tốt nhất trong ngày, tuy vậy tôi không nói mang lại khỏi loãng. Hơn thế nữa thời hiện đại, mấy ai quản lý hoàn toàn tiếng giấc, đề xuất miễn đúng cữ, đừng xê dịch quá, lấy ví dụ như đừng có hôm thì tập tối, hôm thì tập trưa, hôm thì tập sáng, cố là được.

Tập nội khí nếu có tác dụng đúng số lần, rất hiếm hơn, ko ít hơn thế thì không bao gồm nguy hiểm. Nhưng những người tôi quan sát qua mặt hàng chục năm nay thì hễ tập không rất nhiều hoặc ít hơn là ko kết quả, còn những người dân cố tập bức tốc độ lên, thì TOÀN BỘ đều bị bệnh và có sự việc tim mạch, ngày tiết áp, sinh lý.

Tập chưởng lực dễ, chính vì dễ mà không có bất kì ai làm, hoặc tuân theo mà ko nghiêm túc. Theo quan tiền điểm cá nhân của tôi, thì như thế rất là có hại. Hại vơi nhất là trong tầm mấy tháng tự nhiên hàng ngày mất mấy phút có tác dụng một việc vô tích sự. Sợ hãi nặng tốt nhất là bệnh tật.

Nhưng vào đời loại gì cũng vậy thôi, không nhiều quá hoặc các quá đều sở hữu hại. đặc trưng nhất là theo chiếc dễ nhưng làm những đặn hằng ngày trong nấc vừa đủ.

Hiện ni sách vở, tài liệu chưởng lực nhiều, tín đồ tập nội công cũng nhiều. Chính vì vậy khi chọn phương pháp tập, thầy tập thì nhớ quan ngay cạnh hai điều:

Người thầy, cách thức có giải thích rõ ràng, hợp lý và phải chăng hay không.

Người thầy, tín đồ viết sách bao gồm thành tựu gì, hiệu quả gì không.

Hai điều trên không có thì đó là nói láo, không nên tập. Phải có đủ cả hai. Thậm chí kể cả nếu bạn thầy gồm làm được một trong những kỳ tích, tuy thế không lý giải được thì mình cũng không nên tập theo, vì sẽ không biết là có ảnh hưởng phụ gì tuyệt không.

Xem thêm: Cách Tẩy Giun An Toàn, Hiệu Quả Không Cần Dùng Thuốc, Mẹo Nào Điều Trị Giun Kim Tại Nhà

*

Khí công, cũng giống như cơm nước hàng ngày, ai tập thì fan đấy khoẻ, ai ăn uống người đấy no, ko tập giúp, nạp năng lượng giúp được. Mọi người nếu có thân yêu thì nên tìm hiểu nghiêm túc và chọn con đường cho chủ yếu mình, tập dượt kiên nhẫn, tráng lệ và không nóng vội. Còn giả dụ không, thì tránh việc tập, vì vừa lãng phí thời gian, vừa có thể gây hại đến sức khoẻ.